Angkor Empire Half Marathon – 21k – 08/2017

Thời gian: Tuần đầu tháng 8 hàng năm

Địa điểm: Angkor – Siem Riep – Cambodia. Phương thức di chuyển: full bài viết về chuyến đi Cambodia tại link

Đăng ký và lệ phí: Đăng kí tại http://www.cambodia-events.org/ , lệ phí tầm 60-70 USD tùy cự ly và thời gian early bird hay trễ hơn. (Chi phí thuộc nhóm khá cao). Bù lại về chi phí travel.

Route: Cự li 21k thoáng mát và quanh trọn khu Angkor. Cự li 42k có đoạn mở rộng ra khu dân cư, đường hơi xấu.Read More »

Advertisements

Sun Moon Lake Marathon – 29km – Taiwan 10/2017

Thời gian: Tuần cuối tháng 10 hàng năm

Địa điểm: Sun Moon Lake – Taichung – Taiwan. Cách di chuyển: Full bài về chuyến đi Taiwan (gồm cả cách di chuyển đến Sun Moon Lake từ Taichung) tại link

Đăng kí và lệ phí: Tại trang https://www.eventpal.com.tw Mở vào khoảng tháng 5 hàng năm, mà đến tầm tháng 7 là sẽ hết suất. 42k = 50$, 29k = 40$ (khá rẻ, route 29km ôm trọn 1 vòng hồ)

162b88e833d

Read More »

Sự chuyển hóa các chất trong quá trình luyện tập (P2/2)

Chuyển hóa chất béo (fat) và đạm (protein) trong luyện tập
(T1B3 – Course: https://www.coursera.org/learn/science-exercise)

1 – Chuyển hóa chất béo (fat)
Chất béo trong cơ thể tồn tại dưới các acid béo tự do và triglycerite, được dự trữ hầu hết ở các mô mỡ (adipose tissue), phần còn lại trong cơ và máu. Tổng lượng năng lượng mà khi đốt hết lượng chất béo trong cơ thể nhiều gấp 55 lần khi đốt hết carbohydrate. Việc chuyển hóa chất béo trong mỗi tế bào xảy ra tại ti thể.

Mục tiêu của việc luyện tập sức bền là “dạy” cho cơ thể cách sử dụng chất béo làm nguồn nguyên liệu chính và tiết kiệm glucose (TB não chỉ có thể dùng glucose là năng lượng, khác với các TB cơ).Read More »

Sự chuyển hóa các chất trong quá trình luyện tập (P1/2)

1 – Các thông số cơ bản

VO2 (Volume oxygen per minute) là thể tích tính bằng đơn vị (ml) oxygen mà cơ thể tiêu thụ trong một phút. Thông số này phản ánh tốc độ chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. VO2 max là thể tích oxygen tối đa mà cơ thể tiêu thụ trong vòng  một phút, là thông số vàng để đánh giá mức độ khỏe mạnh về hệ tim mạch của một người. Khi tăng cường độ luyện tập, VO2 sẽ tăng cho đến khi đạt mức VO2 max, nghĩa là tốc độ chuyển hóa năng lượng của cơ thể đã đạt mức tối đa.

Luyện tập sức bền chính là tăng giá trịVO2 max, thông qua tăng hiệu quả cung cấp oxygen của hệ tim mạch đến các tế bào (tế bào nhận nhiều oxygen hơn) và mỗi tế bào sử dụng oxygen với hiệu suất tốt hơn (tăng số lượng ti thể, nhà máy năng lượng của tế bào)Read More »